Mala- Masusing Banghay- Aralin
Sa Filipino IV
I.
Layunin
Sa pagtatapos ng aralin,
80% ng mga mag-aaral ay :
a.
Nabibigyang-kahulugan
ang mga piling pahiwatig, pahayag na ginamit sa akda.
b.
Napipili
ang mga pangyayari sa akda na nagpapakita ng kaasalang dapat sundin ng isang
tao.
c.
Nasusuri
ang kabanata batay sa teoryang humanismo.
II.
Paksang-
Aralin
Paksa :
Pagbasa at Pagsusuri sa Nobelang Tagalog sa Teoryang Humanismo
Akd ::
“ Titser “ ( Kabanata I )
May-
akda : Liwayway A. Arceo
Genre :
Nobela
Mga
Kagamitan : Laptop, USB w/ video clips at mga kgamitang biswal
Sanggunian
: Tagumpay IV ni Rolando A. Bernales
Pahina 359-364
Halagang
Pangkatauhan : Koopersyon, Pagkamalikhain at Pagtitiyaga
III.
Pamamaraan
A.
Panimulang
Gwain
1.Panalangin
2.Pagbati
3.Pagsasaayos
ng silid
4.Pag
uulat ng liban
B.
Pagbabalik
tanaw
Ibuod
ang binasang Kabanata 1 ng nobelang “
Titser “.
C.
Pagganyak
1.
Pagpapanood
ng isang video clip na pinamagatang “ Si
Ma’am ”.
2.
No
ang naramdaman ninyo matapos matunghayan ang video clip?
3.
Paano
ninyo maiuugnay ang video clip sa akdang ating binasa kahapon?
D.
Paglalahad
Sa araw
na ito ipagpapatuloy natin ang pagsusuri sa nobelang “ Titser “ ni Liwayway A.
Arceo.
Ano ba
ang Teoryang Humanismo
Teoryang
Humanismo- ito ay ang pananaw na nagbibigay diin dignidad at
kahalagahan ng isang indibidwal.
Isang
basikong saligan ng humanism ang paniniwalang
ang tao ay may niikhang rasyonal na taglay sa
kanilang
sarili ang kapasidad para sa katotohanan at
kabutihan.
·
Magbanggit
ng bahagi sa nobela na nagpapatunay sa teoryang ito.
E.
Pangkatang
Gawain
1.
Panunuring
Panglingguwistika : Pangkat 1
a. Pagpili
ng mga pahayag na nagtataglay
ng pahiwatig.
b. Pagbibigay
ng kahulugan sa mga napili.
c. Pagbibigay
ng tiyak na halimbawa.
PAHAYAG
|
KAHULUGAN
|
HALIMBAWA
|
1.
|
||
2.
|
||
3.
|
||
4.
|
||
5.
|
2. Panunuring Pangnilalaman : Pangkat 2
Pagpapapili
ng mga ispesipikong pangyayari sa kabanata na naglalantad ng tunay na katangian
ng mga tauhan sa pamamagitan ng kilos at salita sa loob ng kabanata.( Isagawa
sa pamamagitan ng dula- dulaan )
3. Pagsusuring Pampanitikan : Pangkat 3
a. Pagtukoy sa mga katangian, iba’t ibang damdamin at saloobin ng mga tauhan sa
akda.
CHARACTER WEB O HABI NG TAUHAN
F.
Pangwakas
na Gawain : Debate
·
PAKSA
: Dapat bang makialam ang magulang sa pagpili ng kurso o propesyon ng kanilang
anak? Pangatwiranan.
IV.
Ebalwasyon
Panuto:
Tukuyin ang mga tauhan batay sa kanilang pahayag.
1.
“
Bakit, ito bang ginagawa ko, e para sa sarili ko lang? Hindi ba para sa kanya”?
2.
“
Nasisiyahan naman ako sa pagtuturo, Inang!”
3.
“
O, e ano’ng ng nangyari’t ganyan na naman ang mukha mo? Hindi raw ba siya
sasama?”
4.
“
Inang, kailangang malaman ni Osmundo ngayon na…na hindi maaari….”
5.
“
Talagang pinaka gaga ka sa lahat ng anak ko ang isang ‘to, oo! Maaari namang
kumuha kahiyt anong mabuti- buting karera…nagpilit na maging titser lang!
V.
Takdang
Aralin :
Gumupit
ng larawan hinggil sa gusto mong propesyon. Idikit ito sa oslo paper at sa
ibaba, isulat ang mga hakbang na gagawin mo para matagumpayan ito.
No comments:
Post a Comment