Friday, February 14, 2014

Mahabang Pagsusulit
Filipino IV
Pangalan :                                                           Taon at Pangkat :                        Marka :
I.Panuto : Piliin ang teoryang pampanitikang angkop na gamitin sa pagsusuri ng mga sumusunod na akda. Isulat ang titik ng tamang sagot sa patlang.
A.Romantisismo                      C.Humanismo             E. Eksistensyalismo    
B.Sosyolohikal                         D.Realismo                  F.Naturalismo G.Formalismo
            1.Pusong Walang Pag- ibig                                         4.Timawa
            2.Maganda pa ang Daigdig                                        5.Ang Tundo man may Langit din
            3.Pinaglahuan
II.Tukuyin ang mga tauhan batay sa kanilang pahayag. Isulat sa patlang ang titik ng tamang sagot.
A.Andres          D.Victor           G.Kabo Lontoc                 M.Mang Lino
B.Alma               E.Alice             H.Bill                                        K.Danding        
C.Miss Sanchez   F.Loleng          I.Alma                           L.Luis
             6.” At ako, sa harap ng ganyang sigalot ay nalilito. Iniibig ko ang aking magulang  at iniibig din nman kita”.
             7. “ Maski saan,kapirasong bubong, isang patak ng hamog at ako’y may bahay na, may pagkain at inumin. Langit na sa akin ng makatalik ka sa lahat ng bagay”.
             8. “Hahanapin ko ang anak ko, kahit saan ako makarating”.
             9. “ Bigyan ninyo kami ng kaunting panahong makausap muna naming si Mang Lino”.
             10. “Ang karanasan ang nagturo sa akin niyan. Ang madalas na mauntog ay natututong yumuko”.
             11. “ Ingatan mo ito at pakamahalin alang- alang sa nakaraan, sa iyong ina at sa akin!”
             12. “ Naku, lumalalim na ang salitaan at hindi bumababaw”.
             13. “ Pagka buhay ka lamang, Itay, hindi ako ma aano, hindi ako matatakot! Oo, Itay! Maski hindi na ako kumain, Itay!”


             14.” Nagkakahawig pala ng kalokohan, maging ang mga batang Amerikano o Pilipino”.
             15. “ Laban sa ganyang paggahasa ng iyong ama ay kagahasaan din ang paglaban.  Magtanan   tayo, lumayo rito at sarilinin an gating palad.”
III. Tukuyin ang kasing kahulugan ng mga salitang nasa hanay A sa mga salitang nasa hanay B. Isulat sa patlang ang titik ng tamang sagot
HANAY A                                                                     HANAY B
               16. Hampas lupa                                                                  A.Hinagpis
               17.Nakaririwasa                                                                   B.Masawata
               18. Arabal                                                                            C.Nagtitiis
               19.Simbuyo                                                                          D. Dukha
               20.Himutok                                                                          E. Maisip
               21. Balana                                                                            F. Nayon
               22. Malirip                                                                           G. Nakaaangat
               23. Maantala                                                                       H. Mapigilan
               24. tikis                                                                                 I.Udyok
               25. Maapula                                                                         J. Madla
                                                                                                            K.Agresibo
IV.Isulat sa patlang ang tinutukoy ng bawat aytem.
                 26.Isang mahirap na estudyante, tagahugas ng pinggan sa ladies dormitory sa isang unibersidad sa Amerika
                 27. Siya ang may akda ng Ang Tondo man may Langit Din
                 28. Nagkawanggawa na lingapin si Ernesto.
                29. Sumulat na nobelang Timawa.
                30. Napag utusan na dakpin si Lino.
                31.Siya ang may akda ng Maganda pa ang Daigdig.


                32. Dalagang ipinagkasundo ng mga magulang para pakasalan ang anak ni Don NIcanor Gutierres.
                 33.Nagbayad ng isang taong upa sa bahay ng mag asawang Victor at Alma.
                 34. May akda ng Pinaglahuan.                                                                                 35.Si Lino ang sinisimbolo ng mga tao sa lipunan na                                                                                
V. Ipaliwanag ang mgasumusunod na  pahayag. ( 5 puntos ) sa bawat pagpapaliwanag.
36-40.  Pinaglahuan
“ Sila ang aking pangalawang Dios dito sa lupa at bago ko sirain ang ganitong tadhana ng aking pananampalatayang kinagisnan ay ibig ko munang mamatay.”

41-45 Maganda pa ang Daigdig
“Huwag kang hihiwalay sa nalalaman mong mabuti,kahit ka mamatay. Naniniwala akong may langit at impyerno sa kabilang buhay. Ngunit gumawa ka ng mabuti, hindi sapagkat may langit kundi sapagkat mabuti ang mabuti. Huwag kang gagawa ng masama. Iyan lamang ang nakikita kong landas para sa mga taong may dangal at kahihiyan.”

46-50 Tundo man ay may Langit Din

“ Ang langit ko’y ikaw; ikaw ang langit ng aking langit ng aking bagong daigdig, daigdig na nasa Tundo ay nasa iyo.” 

No comments:

Post a Comment